Lượt xem: 642 | Gửi lúc: 00:01' 25/10/2016
Bookmark and Share

Tham luận: " Tình hình học tập môn chuyên của học sinh trường THPT Chuyên Nguyễn Trãi"

Tham luận: " Tình hình học tập môn chuyên của học sinh trường THPT Chuyên Nguyễn Trãi"

 

THÀNH ĐOÀN HẢI DƯƠNG

ĐOÀN TRƯỜNG THPT CHUYÊN NGUYỄN TRÃI

ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH

 

Hải Dương, ngày 22 tháng 10 năm 2016

ĐẠI HỘI ĐOÀN TRƯỜNG LẦN THỨ XXXIII, NHIỆM KÌ 2016-2017

THAM LUẬN

Tình hình học tập môn chuyên của học sinh

trường THPT Chuyên Nguyễn Trãi

 

Thực hiện và báo cáo bởi nhóm Đoàn Viên

1. Nguyễn Ngọc Hà – Lớp trưởng lớp 11 Văn

2. Đặng Thế Sơn - Lớp trưởng lớp 12 Anh

 

Kính thưa các quý vị Đại biểu khách quý, thưa toàn thể Đại hội, tôi tên là Nguyễn Ngọc Hà, lớp trưởng lớp 11 Văn.

Sau đây, tôi xin phép được trình bày bản tham luận về vấn đề học tập.

I. Về ưu điểm

Đoàn viên thanh niên trường THPT Chuyên Nguyễn Trãi luôn là những học sinh ưu tú trong học tập. Được coi là một trong những ngôi trường dạy tốt, học tập tốt hàng đầu cả nước, Chuyên Nguyễn Trãi đã cho ra lò những thế hệ học sinh xuất sắc về học tập, có cơ hội được tham dự các kì thi lớn từ Học sinh giỏi duyên hải, đến quốc gia và cả quốc tế.

Không những giỏi thiên về một lĩnh vực, môn học chuyên sâu sở trường mà học sinh Chuyên Nguyễn Trãi còn học toàn diện về tất cả các môn học, hiện tượng học lệch không quá phổ biến. Bên cạnh đó, học sinh Chuyên Nguyễn Trãi không chỉ học nhiều, hiểu nhiều các kiến thức được ghi trong sách vở, mà còn biết nhiều từ tinh hoa của nhân loại.Khi thời đại công nghệ thông tin phát triển, khối tri thức càng ngày phong phú hơn giúp cho học sinh có cơ hội được tiếp cận nguồn kiến thức từ nhiều nơi, trong nước và cả nước ngoài để mở rộng và nâng cao tri thức cho bản thân một cách toàn diện.

Cùng với đó, bước đầu, học sinh đã tìm tòi, vận dụng công nghệ thông tin và tự phát minh ra những phương pháp sáng tạo rất mới, chuyên nghiệp và hiện đại hơn trong phong cách học tập của chính mình, chứ còn chỉ học dưới sự hướng dẫn định hướng của các thầy cô giáo có chuyên môn

Hơn thế, các bạn học sinh còn vận dụng rất linh hoạt từ thực tiễn xã hội, cuộc sống vào trong những bài học của mình để có thể nắm bắt tốt nhất những kiến thức mới, hiểu sâu rộng hơn kiến thức cũ sao cho hiệu quả nhất. Điều này có thể nhìn thấy qua các tiết tự học khi học sinh đã biết chủ động hơn trong cách tổ chức các buổi thuyết trình, hoạt động học tập khối chuyên, lên kế hoạch cho những dự án học tập một cách tâm huyết.

Nhìn chung chúng ta có thể tự hào khẳng định rằng, đoàn viên thanh niên trường THPT chuyên Nguyễn Trãi luôn đi đầu trong phong trào học tập toàn tỉnh.

Tuy nhiên không thể phủ nhận rằng, chúng ta vẫn còn tồn tại những mặt còn hạn chế mà theo tôi, chúng ta cần khắc phục và giải quyết những nhược điểm ấy một cách nhanh chóng.

II. Về nhược điểm

Theo tôi, khi trở thành một học sinh trường THPT chuyên Nguyễn Trãi – một ngôi trường hàng đầu cả nước về giáo dục, mỗi học sinh chúng ta đều mang trong mình một trách nhiệm cao cả không chỉ học tập các môn học trên lớp nói chung mà còn là niềm say mê với môn chuyên. Tuy nhiên, không thể phủ nhận, học sinh trường Chuyên Nguyễn Trãi đang ngày càng tự đánh mất dần niềm đam mê thực sự đối với bộ môn chuyên như vốn có. Từng được coi là bộ môn sở trường yêu thích nhất, có điều kiện phát triển một cách tốt nhất vậy mà trong các lớp chuyên, không phải tất cả mọi người đều say mê, thực sự tận tâm học môn học của mình.

Theo cuộc khảo sát học sinh khối 11 và 12 gần đây, số học sinh không còn niềm hứng thú với bộ môn chuyên chiếm    %, thật là một con số đáng báo động trong một ngôi trường chuyên với bề dày thành tích về các mảng học tập của từng bộ môn. Chúng ta cũng phải thừa nhận rằng, trong những năm học gần đây, kết quả các kì thi học sinh giỏi Quốc gia hay Duyên hải có dấu hiệu đi xuống. Số lượng học sinh quyết tâm vào đội tuyển quốc gia đang có chiều hướng giảm, làm giảm tính cạnh tranh cho khâu chọn đội tuyển quốc gia. Bên cạnh đó, nhiều bạn xếp hạng chưa cao trong lớp có suy nghĩ buông xuôi, bỏ mặc.

Khi được hỏi về việc tại sao lại đánh mất đi niềm vui học tập môn chuyên đó, có tới   % các bạn học sinh cho rằng chương trình học môn chuyên quá nặng khiến khó theo kịp và không đủ sức so với khả năng của bản thân, có   % cho rằng các bạn đã đặt cho mình những định hướng tương lai khác và có số ít cho rằng các bạn tìm thầy niềm đam mê với bộ môn học khác. Theo cá nhân tôi cho thấy, là do các bạn học sinh đang thờ ơ với chính sự học của bản thân, chưa thực sự ý thức được trách nhiệm của học sinh đối với tri thức của nhân loại. bởi lẽ học sinh ngày nay luôn có suy nghĩ ý lại rằng học sinh trường chuyên đồng nghĩa với việc cầm chắc tấm vé đỗ đại học vào các trường đại học top đầu, đúng thứ hạng cao trong các kì thi học sinh giỏi.

Vậy điều gì khiến cho học sinh hiện nay bão hòa việc học và thiếu trách nhiệm với bộ môn chuyên như vậy? Đó là câu hỏi đặt ra của rất nhiều thầy cô cũng như chính các bạn học sinh – những chủ nhân tương lai của đất nước.

1.     Từ phía học sinh

-         Về mục tiêu, quyết tâm học tập

Tôi nghĩ mọi việc luôn bắt nguồn từ chỗ học sinh chúng ta chưa thực sự tận tâm học tập môn chuyên với một niềm say mê lớn và khi không có sự hứng thú trong học tập đồng nghĩa với việc học sinh chán nản, mệt mỏi với các giờ học môn chuyên khiến các tiết học không có được hiệu quả như mong đợi. Có thể thấy rõ ở đây là sự thờ ơ, thiếu nhiệt tình, tâm huyết đối với môn học. Sự thờ ơ trong môn chuyên khiến chất lượng môn chuyên giảm, ảnh hưởng xâu đến chất lượng đội tuyển quốc gia. Do đó có thể khiến xếp hạng trường ta trong cả nước giảm sút.

Hơn nữa. sự thờ ơ này cũng là một sự phí phạm. Học sinh chuyên đặc biệt ở chỗ họ có tư duy tốt và có khả năng tiến xa với một môn học nào đó, họ còn được học tập trong những môi trường tốt. Vì thế thờ ơ với môn chuyên không chỉ là sự thiếu tận dụng môi trường, sự quan tâm của nhà nước, mà quan trọng hơn là sự lãng phí khả năng của mỗi cá nhân. Bên cạnh đó, trên thực tế, khi các bạn không đam mê với môn chuyên thì cũng đồng nghĩa với việc không còn đam mê với việc học nói chung. Hay nói cách khác là dẫn tới lơ là học tập, thiếu mục tiêu và lí tưởng. Điều này có thể được coi là điều đáng lo ngại nhất.

Ngoài ra, có những bạn học sinh chưa có đam mê từ trước. Thi vào nguyễn trãi. nhiều bạn quan niệm là thi vào trường chuyên chỉ để cha mẹ vui lòng, hay chỉ đề được " hơn những bạn bè khác" . Vì thế khi vào trường, phải thực sự đối mặt với môi trường học tập chuyên, các bạn càng chán ghét môn học mình chưa từng yêu thích nên khó có thể tìm được mục tiêu của mình đối với môn chuyên.

-         Về việc đánh mất đam mê

Thời đại đang ngày càng phát triển đồng nghĩa với con người có nhiều mối bận tâm hơn. Song mải chạy theo những xô bồ của cuộc sống mà học sinh hiện nay lơ đễnh với việc học, đặc biệt là đánh mất niềm đam mê với môn chuyên. Tình yêu hay đam mê đều là những điều vô hình, chỉ xác nhận được bởi trái tim và khối óc. Không có gì là vĩnh viễn và mãi mãi. Và nếu không có sự trau dồi, nuôi dưỡng thì tình yêu và đam mê sẽ khô héo và chết dần. Các bạn nếu học môn chuyên chỉ vì đó là môn chuyên mà k nghĩ rằng đó là môn học sở trường yêu thích của mình, chắc chắn sẽ mất đi sự đam mê học tập chuyên của mình.

Và khi không có đam mê, sự cống hiến, tận tâm hết mình sẽ không còn, việc học trở thành một khuôn mẫu cho trước gò bó, gượng ép. Cũng chẳng còn trách nhiệm hay nghĩa vụ mà giờ đây, “sự học” như một thứ bắt buộc . Điều đó có ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng học sinh giỏi chuyên mà còn làm phai mờ đi hình ảnh của học sinh chuyên trường Nguyễn Trãi.

-         Về lối học thiếu chủ động

Phần lớn chúng ta đang áp dụng lối học thụ động với cả môn chuyên và các môn không chuyên. Có rất ít các bạn học sinh tự tìm hiểu những cách học hay, khám phá những kiến thức mới, những nguồn tài liệu, tri thức mà đôi khi trên lớp chúng ta chưa được học đến, thay vào đó là việc chỉ tiếp cận với những  kiến thức trên lớp và ỷ lại vào thầy cô. Có thể thấy, được sinh ra trong thời đại công nghệ hiện đại và tiên tiến là một điều may mắn với chúng ta giúp chúng ta có thể dễ dàng tìm tòi, mở rộng vốn hiểu biết. Vậy mà, Một số bộ phận học sinh thay vì học lại nướng thời gian quá nhiều vào những việc vô bổ như chơi game, lướt web, chatchit trên mạng xã hội..

Có thể thấy, chỉ riêng việc học bộ môn chuyên nói riêng là một điều không hề đơn giản. lượng kiến thức sẽ càng dày hơn, nặng hơn nhiều học sinh không có sự chủ động trong việc học. hơn nữa, bên cạnh lối học thụ động, cách học nhiều, học quá tải, nhồi nhét, học cho đầy kiến thức cũng là một cách học sai mà không ít các bạn học sinh hiện nay đều mắc phải. Khi học nhồi nhét kiến thức sẽ khiến học sinh không có thời gian trong việc tự học, sẽ không hiểu sâu hiểu kĩ từng mảng kiến thức.

Học thụ động dẫn tới học sinh cũng thụ động trong cách xây dựng bài qua mỗi tiết học. các bạn thường không dám nêu lên ý kiến cá nhân của mình, phải chăng do không tự tin, do sợ những suy nghĩ của mình không thấu đáo. Điều này làm các tiết học không có sự tương tác hòa hợp giữa thầy và trò, khiến tiết học trở nên căng thẳng hơn cả.

Điều này là một minh chứng cho thấy, học sinh ngày nay nặng kiến thức và xem nhẹ thực hành. Bởi vậy, lối học thụ động, chưa thực sự có sự đầu tư về trí óc và tìm tòi tri thức nhân loại của các bạn học sinh khiến chúng ta lúng túng khi làm những bài thực hành, thuyết trình hay chuyên đề. Các cách thể hiện khác áp dụng khoa học kĩ thuật, làm khảo sát, tư duy phản biện, phân công làm việc nhóm còn hạn chế mà chỉ dừng lại ở việc ghi chép và đứng nói một cách thiếu khoa học.

-         Về việc học sinh dễ dàng chấp nhận hoàn cảnh

Đó là khi học sinh phó thác theo tác động bên ngoài một cách miễn cưỡng. hay nói cách khác đó cũng là dấu hiệu của sự ỷ lại theo bố mẹ, thầy cô mà không chủ động thích nghi, điều chỉnh hoàn cảnh cho thuận lợi, tốt đẹp nhất. đây cũng là nguyên do lớn cho việc cố ý đánh mất lòng nhiệt huyết, say mê của bản thân trong môn học chuyên nói riêng và trong học tập nói chung.

-         Về việc trao đổi kiến thức.

 Tuy là môi trường tích cực thi đua học tập nhưng chúng ta cần nhìn thẳng vào vấn đề rằng, học sinh chúng ta giao lưu, trao đổi kiến thức còn rất hạn chế. Thật đáng buồn khi ngay cả các bạn trong lớp, trong khối chuyên còn e ngại, dè chừng trong việc chia sẻ tài liệu học hay kinh nghiệm học tập. Chúng ta chưa thực sự đề cao trọng của việc học nhóm cũng như cùng nhau hoàn thiện kĩ năng học tập. Việc học dường như chỉ gói gọn trong từng cá nhân. Điều này ảnh hưởng đến sự đoàn kết trong cộng đồng tập thể nói chung, trong học tập nói riêng, không tạo được tiếng nói chung thống nhất. và khi không cùng nhau chia sẻ bí quyết hay những phương pháp học hiệu quả, chúng ta không thể nhìn nhận được sự thiếu sót của bản thân cũng không biết được như thế nào là đủ là đúng trong quá trình học tập

2.     Từ phía gia đình, nhà trường, xã hội.

-         Về sự thay đổi trong giáo dục của nhà nước

Như chúng ta đã thấy, quy chế thi cử mỗi năm một thay đổi. điều này ảnh hưởng đến việc thích nghi và tổng hợp kiến thức để ôn thi một cách đúng đắn. khi đó, đồng nghĩa với việc học sinh phải học đều, học đủ tất cả các môn khiến học sinh không còn muốn chuyên tâm cho đam mê của mình, phải bác bỏ môn học sở trường của mình để tập trung cho việc ôn thi kì thi THPT Quốc gia. Điều này cũng là lí do vì sao học sinh ngày nay lại đánh mất đam mê của chính mình như vậy.

-         Về vấn đề áp lực trong học tập

Kiến thức ngày càng trở nên cao siêu, đôi khi xa vời thực tế làm chương trình học trở nên khó khăn và nặng nề hơn cả cùng với sự kì vọng, mong mỏi từ phía giáo viên khiến học sinh nhiều khi cảm thấy mệt mỏi và chán nản. vốn là môn học yêu thích sở trường thì nay lại trở thành gánh nặng lớn đối với học sinh.

Cũng Có bộ phận không nhỏ học sinh hiện nay học theo sự ép buộc từ phía gia đình, cha mẹ phụ huynh học sinh. Cha mẹ luôn mong muốn con học tại trường chuyên, trường chuẩn để định hướng cho con cái có một tương lai tốt đẹp sau này nhưng nhiều khi phụ huynh không có cái nhìn thực tiễn áp đặt tư tưởng của mình lên con gây cản trở và tạo thành áp lực đối với học sinh. Khi đó việc học trở nên căng thẳng hơn, kết quả học tập cũng chẳng tiến bộ mà trái lại còn ảnh hưởng đến cả tâm lý của học sinh.

III.           Giải pháp

“Sự học như con thuyền ngược nước, nếu không tiến lên về phía trước, ắt sẽ bị đẩy lùi về phía sau”. Đúng vậy ! Nếu chúng ta không cố gắng học thì chúng ta sẽ bị tụt hậu so với thời đại. Nhưng học như thế nào, phương pháp ra sao thì đó lại là một điều rất quan trọng giúp chúng ta thành công trong quá trình học tập, để đạt được kết quả cao hướng tới là kì thi Học sinh giỏi Duyên hải, Quốc gia và Kì thi THPT Quốc gia xét tuyển vào các trường Đại học.

Ngay từ những đoàn viên lớp 10 mới vào trường hay thậm chí là những học sinh khối11, 12, chúng ta luôn luôn cần đề ra những mục tiêu học tập rõ ràng nhất và có sự quyết tâm thực hiện, phấn đấu mục tiêu đó và định hướng cho bản thân phương pháp học hiệu quả nhất..

Theo cá nhân, Tôi nghĩ, các bạn học sinh nên giao lưu với nhau nhiều hơn, tổ chức các buổi học tọa đàm, hay đơn giản hơn là lập ra các câu lạc bộ học thuật để có thể thỏa sức trình bày quan điểm, ý kiến, chia sẻ phương pháp học cũng như tạo ra các thử thách làm động lực, kích thích tinh thần học tập cho bạn bè cùng trang lứa. khi đó không chỉ cá nhân mà tất cả mọi người đều có thể học hỏi, hỗ trợ nhau, cùng nhau hoàn thiện hơn. Không những thế, cá nhân mỗi bạn học sinh cũng cần chủ động trong việc học, tìm hiểu kiến thức, trang bị cho mình đầy đủ tri thức nhân loại. Tôi tin rằng khi học sinh Chuyên Nguyễn Trãi có một mục tiêu và kế hoạch học tập đúng đắn cùng một nỗ lực lớn chúng ta sẽ tiếp tục duy trì và phát huy được những thành tích đã đạt được

Đối với việc cắt giảm các hoạt đông ngoại khóa, theo tôi đây là ý kiến chưa thấu đáo bởi vì hoạt động ấy có thể bổ trợ việc học nếu ta biết tận dụng. “tôi khác” đã khiến bao đoàn viên thanh niên tự thay đổi và tìm được nhiều giá trị bản thân mình. Một “CNT’s Day” đang gắn kết những con người lại với nhau, tự tin hơn trong giao tiếp, ứng xử. ngoài những niềm vui còn là một tinh thân keo sơn gắn bó. Bóng đá, hay kéo co dù chỉ là những môn thể thao bình thường nhưng  ở chuyên Nguyễn Trãi đó còn là sức mạnh của khối đoàn kết đầy nhiệt huyết và tuổi trẻ của những thánh năm cấp 3 học đường. Vì vậy giúp đỡ nhau, cùng nhau cố gắng hơn trong học tập để mỗi ngày đến trường là một ngày vui, một ngày bổ ích. Tôi cho rằng không nên cắt giảm hoạt động ngoại khóa mà phải là chú trọng nâng cao và khuyến khích cao hơn nữa về môn chuyên và phải tự bản thân học cách tìm ra những phương pháp học tốt nhất để thấy hứng thú và hiệu quả.

Trên đây là bản tham luận học tập của tôi. Mong rằng trong năm học này, chúng ta sẽ khắc phục được những mặt còn hạn chế, những điểm yếu của mình để tiếp tục duy trì và phát huy tối đa năng lực của bản thân giành được những thành tích cao hơn nữa.

Cuối cùng tôi xin chúc các quý vị đại biểu khách quý, các thầy giáo, cô giáo mạnh khỏe. Chúc đại hội của chúng ta thành công tốt đẹp.

Tôi xin hết!

Tác giả: Ngọc Hà& Thế Sơn