Trước thêm năm học mới, các bạn tân học sinh sẽ cần chuẩn bị để làm quen với môi trường học tập cấp ba sao cho khỏi hoang mang, bỡ ngỡ. Và một trong số đó là hiểu rõ được những nội quy, quy định của Đoàn trường và chấp hành nghiêm túc, góp phần giúp chi đoàn của mình nhận được cờ thi đua tháng. Vậy thì hôm nay, hãy cùng chúng mình điểm qua một vài “quy tắc sinh tồn” mà CNT-ers nào cũng nên nắm rõ trong lòng bàn tay nhé!

1. Vào trường lúc 6h45… vẫn có thể bị coi là đi học muộn!?

Vào năm học, tại Chuyên Nguyễn Trãi, 6h45 là giờ vào tiết truy bài, diễn ra trong 15 phút cho đến 7h thì sẽ vào tiết chính. Điều này đồng nghĩa với việc các bạn học sinh phải có mặt tại lớp học lúc 6h45 chứ không phải 7h như học hè.

Nhưng nếu các CNT-ers bước được vào cổng trường ngay trước khi bác bảo vệ đánh trống truy bài thì chớ vội mừng, bởi các bạn còn phải vượt qua rất nhiều “ải” nữa mới có thể thở phào nhẹ nhõm đấy. Ngay tại đầu cầu thang, trước cánh cổng sắt “tử thần”, những “vệ sĩ gác cổng” mang tên Ban nề nếp sẽ đứng trực sẵn, và bạn sẽ chỉ có thể đi qua sau khi để lại họ tên và lớp, đồng thời xuất trình thẻ học sinh của mình.

Cánh cổng sắt “tử thần” đã được nhắc tới trong series “Vi vu quanh CNT”

Kể cả có suôn sẻ hơn với các bạn học ở các tầng trên, rằng khi các bạn đã qua được cổng sắt ở đầu mỗi cầu thang mới có trống, thì cũng không phải lúc để thong thả đâu! Bởi các bạn cần nhanh chóng về tới phòng học của mình trước khi cờ đỏ và trực ban có mặt tại lớp, bằng không tên của mọi người sẽ được “chễm chệ” nằm ở sổ trực ban - cuốn sổ xanh có uy lực chỉ sau sổ đầu bài ở CNT đấy.  

2. Đi xe đến trường thật "CNT"

Đối với những bạn đi xe đạp hay xe đạp điện, xe máy đến trường, có một số quy định mà các bạn cần lưu ý.

Những CNT-ers khi tham gia giao thông cần luôn nhớ đội mũ bảo hiểm trên suốt quãng đường đến trường, và chỉ cởi mũ ra khi đã xuống xe và tắt máy.

Đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện hay xe máy là quy định ép buộc

Đến cổng trường, các bạn sẽ thấy một vạch vàng ghi “STOP” ở gần cổng, lúc này các bạn học sinh sẽ phải xuống và dắt xe một đoạn ngắn cho đến vạch vàng tiếp theo thì có thể lên xe đi tiếp tới nhà xe. Các tân CNT-ers cũng cần lưu ý để xe đúng khu vực của lớp mình và khoá xe bằng khoá dây nhé!

Các CNT-ers nhớ khoá xe trước khi lên lớp đấy

3. Mặc gì đi học?

Đến trường thì mặc gì đây? Tất nhiên là đồng phục rồi! Tuy nhiên, có những nội quy về đồng phục mà các bạn cần nhớ đấy! 

Vào các tiết chào cờ thứ hai đầu tuần hay các ngày sự kiện lớn của nhà trường như Khai giảng, 20/11, Lễ tổng kết năm học,... các bạn học sinh phải mặc đúng đồng phục nhà trường gồm áo sơ mi trắng đồng phục, quần âu, quần bò tối màu như đen, tím than, xanh bò đậm, các bạn nữ có thể mặc váy đồng phục được may đến hoặc qua đầu gối; đeo thẻ học sinh của nhà trường, sơ vin và đeo cà vạt đầy đủ. 

Nhà trường có đồng phục riêng cho các tiết thể dục và quốc phòng, vậy nên các CNT-ers cần thực hiện đúng quy định về đồng phục với những ngày có tiết thể dục và quân sự nhé. Đối với các lớp có tiết thể dục, quốc phòng trong sáng thứ hai, học sinh sẽ thực hiện đồng phục thể dục, quốc phòng vào giờ chào cờ. 

Vào buổi sáng, các bạn không được mắc áo phông tới trường trừ “Ngày đồng phục lớp” nếu đã đăng ký với Đoàn trường. Còn về buổi chiều, các bạn sẽ được thoải mái với trang phục hơn nhưng vẫn cần chấp hành một vài quy định như: không mặc quần lửng, ngắn, quần rách, áo ngắn, áo cổ rộng, hở vai đến trường. Nhưng hãy nhớ mang thẻ học sinh của mình đi vào cả buổi sáng và buổi chiều, nhất là đối với những bạn đi xe đến trường, bởi vé gửi xe đã được tích hợp trong chiếc thẻ học sinh rồi. Nếu các CNT-ers lỡ làm mất thẻ học sinh thì hãy báo ngay cho văn phòng Đoàn trường để cấp thẻ tạm thời trong khi chờ đợi thẻ mới được làm lại nhé. 

Thẻ học sinh - vật bất ly thân của CNT-ers

Mặc dù có một vài “style” mà các bạn học sinh có vẻ ưa chuộng như mặc quần thể dục của trường với áo sơ mi, nhưng Đoàn trường cũng có một vài nội quy rõ ràng về việc không kết hợp các loại đồng phục của nhà trường với nhau, kể như: không kết hợp áo sơ mi đồng phục với quần thể dục hay quân sự; không mặc áo thể dục với các loại quần khác ngoài quần thể dục.

Mặc đồng phục sao cho đúng ở Chuyên Nguyễn Trãi  

Thêm nữa, nhà trường cũng yêu cầu các bạn học sinh chỉ đi giày hoặc xăng đan đến trường, vậy nên những đôi crocs thân yêu tất nhiên là không được chào đón rồi. 

4. Truy bài sao cho hiệu quả?

Giờ truy bài sẽ kéo dài 15 phút từ 6h45 đến 7h. Trong khoảng thời gian này, các CNT-ers sẽ xem lại bài cũ, kiểm tra lẫn nhau bài về nhà hay trao đổi những vấn đề khó để chuẩn bị tốt nhất cho những tiết học sắp tới. Tuy nhiên, các bạn sẽ không được gây ồn ào gây ảnh hưởng đến không gian học tập của cả lớp, hay đi lại tự do trong lớp nếu không được sự cho phép của cán sự lớp hay cờ đỏ.

Cờ đỏ sẽ có mặt từ rất sớm ở mỗi lớp trực ban

Việc ăn sáng trong giờ truy bài cũng là một việc sẽ khiến chi đoàn của bạn mất 10 điểm thi đua trong tuần đấy, vậy nên mọi người hãy cố gắng ăn sáng ở nhà trước khi đến lớp, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh vẫn đang phức tạp như hiện tại. 

Ngoài ra, các bạn học sinh cũng không được sử dụng điện thoại trong 15 phút truy bài đầu giờ này, trừ khi có việc thực sự quan trọng và có xin phép cán bộ lớp cũng như cờ đỏ. 

Như vậy, chúng ta vừa điểm qua một vài nội quy nề nếp chính mà các bạn tân học sinh cần nắm rõ trước khi vào năm học mới rồi. Mong các CNT-ers sẽ luôn thực hiện tốt những quy định của Đoàn trường và có một năm học thật bùng cháy nhé!

Nguồn: Nguyễn Tâm, Hiếu Nguyễn, Linh Phạm

Tác giả: Ngọc Minh